สงขลา-บุญแรกรับ ตายาย ทั้งเจ้าเงาะ และเปรต รอรับ ที่วัดโคกศักดิ์

สงขลา-บุญแรกรับ ตายาย ทั้งเจ้าเงาะ และเปรต รอรับ ที่วัดโคกศักดิ์

 

วันนี้ 18 กันยายน 2567 ที่วัดโคกศักดิ์ ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา
จัดให้มีประเพณีรับ – ส่งตายาย เป็นประเพณีทำบุญวันสาร์ทในเดือนสิบ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกท้องที่ในจังหวัดสงขลา เป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญูอย่างสูงยิ่งต่อบรรพบุรุษ เป็นประเพณีที่ชาวบ้านทุกครอบครัวไปทำบุญที่วัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
ช่วงเวลา วันรับตายาย จะตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ในวันนี้ชาวสงขลาไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใด มักเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อประกอบกิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการกระทำเพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูแล้ว ยังเป็นการพบปะสังสรรค์ระหว่างญาติพี่น้องอีกด้วย ชาวบ้านทุกครอบครัวจะจัดอาหารคาวหวาน ดอกไม้ธูปเทียน ไปทำบุญที่วัด

   
วันส่งตายาย จะตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งการทำบุญวันส่งตายายจึงมีความสำคัญพอกัน แต่ในวันส่งตายายจะจัดเตรียมอาหารคาวหวาน ต่าง ๆ เป็นพิเศษ พร้อมของใช้ในครัวเรือน เชื่อว่า จัดเตรียมให้ตายายนำกลับไปใช้
เดือนสิบ” ส่วนที่สงขลาเรียกพิธีนี้ว่า “วันรับส่ง ตา – ยาย” ประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีที่ได้รับมาจากอินเดียเหมือนกับประเพณีอื่นๆอีกหลายๆอย่าง ที่ชาวภาคใต้รับมา ทั้งนี้เพราะชาวภาคใต้ติดต่อกับอินเดียมานานก่อนดินแดนส่วนอื่นของประเทศไทย วัฒนธรรมและอารยธรรมของอินเดียส่วนใหญ่จึงถ่ายทอดมายังภาคใต้เป็นแหล่งแรก โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช

   
ชาวพุทธทางภาคใต้เชื่อว่า เมื่อได้ประกอบพิธีนี้แล้ว บรรพบุรุษ ซึ่งมี พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ตลอดจนญาติๆที่ล่วงลับไปแล้ว จะได้รับส่วนบุญส่วนกุศล แม้ดวงวิญญาณ ตกทุกข์ได้ยากอยู่ในนรกขุมใดก็จะได้พ้นทุกข์ ที่มีความสุขอยู่แล้ว ก็จะได้รับสุขยิ่งๆขึ้นไป
ส่วนที่วัดโคกศักดิ์ ปีนี้จัดให้มีพิธีรับตา ยาย โดยมีเจ้าเงาะป่า ถัดดอกไม้ส่งแดงข้างหู และ มีเปรต มาคอบรับอาหารหวานคาว เพื่อส่งไปให้ ตา ยาย อยู่ที่ลานชิงเปรต

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts